Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Cách điều trị tiểu đường ở người già

Việc điều trị tiểu đường cho người già cũng giống như đối với bệnh nhân tiểu đường  ở lứa tuổi nhỏ hơn. Quan trọng nhất vẫn là khống chế nồng độ đường huyết, không để xảy ra hỗn loạn trong chuyển hóa đường, mỡ, protein, bảo đảm mức dinh dưỡng, kết hợp rèn luyện tăng cường thể chất, tích cực phòng chống các chứng bệnh cùng phát sinh theo tiểu đường,


Sau đây là 1 số phương pháp để phòng chống:

1. Rèn luyện sức khỏe: khống chế ăn uống một cách  thích hợp
Người già nếu tích cực tham gia rèn luyện thể lực tăng cường thể chất, bảo đảm cho tay chân hoạt bát, chống thừa mỡ dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, vận động không thể quá mạnh, quá sức, chỉ nên áp dụng những hình thức nhẹ nhàng như: bách bộ, tập thái cực quyền, đạp xe tại chỗ.
Bên cạnh đó, cần bố trí thời gian vận động nhất định, với lượng vận động thích hợp. Điều này sẽ có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, chống béo phì, mặt khác khống chế lượng calo hấp thu trong ngày.
Nên ăn uống thanh đạm, chọn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hập thụ, nhiều chất xơ như rau xanh và trái cây ít ngọt. Hạn chế các loại thức ăn giàu protein như: lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật.

2. Thuốc hạ đường huyết
Nếu chỉ dựa vào khống chế ăn và tham gi vận động rèn luyện thì bệnh nhân tiểu đường cao tuổi không thể nào khống chế được bệnh tiểu đường một cách hữu hiệu, mà phải kết hợp sử dụng thuốc hạ đường huyết.
Khi dùng thuốc nên bắt đầu từ liều lượng nhỏ trở đi, sau đó lúc cần thiết mới tăng dần dần. Việc dùng thuốc cần luôn thận trọng, đề phòng hạ huyết áp ở người già, hậu quả rất nghiêm trọng.
Ngoài ra, thuốc hạ đường huyết dạng biguanilic rất dễ gây nhiễm độc acid lactic, nên tránh dùng cho bệnh nhân cao tuổi.

3. Phòng chữa các chứng bệnh cùng phát sinh
Mối đe dọa lớn nhất đối với người bệnh tiểu đường cao tuổi chính là các chứng bệnh cùng phát sinh theo tiểu đường. Do đó, chữa trị những chứng bệnh cùng phát sinh này đống một vai trò rất quan trọng, nhằm duy trì tình trạng sức khỏe bình thường, khả năng sinh hoạt ổn định cho bệnh nhân cao tuổi và kéo dài tuổi thọ cho họ.
Bên cạnh đó, nguy cơ mắc tăng huyết áp ở người cao tuổi là rất cao, do đó, các bác cần có máy đo huyết áp bắp tay để thường xuyên kiểm tra tại nhà. Tích cực khống chế quá trình chuyển hóa đường, mỡ, protein ở mức bình thường, đó là cách hồi phục các biến chứng như đau đớn, tê buốt.

4. Sử dụng thực phẩm chức năng

Hạt methi xuất xứ từ ấn độ là một loại thực phẩm giúp là làm giảm đường huyết, giảm mỡ máu, giảm Cholesterol hiệu quả. Sử dụng thường xuyên hạt methi giúp ổn định đường huyết, cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét