Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Sai lầm trong chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường

Chế độ ăn uống thích hợp dành cho người bị tiểu đường là điều vô cùng quan trọng. Qua việc xem lượng đường huyết bằng máy thử đường huyết ta sẽ biết rõ và kiểm soát lượng đường để giữ mức đường huyết ổn định nhất. Trong quá trình hình thành chế độ ăn uống hợp lý sẽ có người hiểu lầm rằng, người bị tiểu đường sẽ không được ăn cơm, thậm chí cả hoa quả, trong khi lại ăn quá nhiều thịt. Đó là sai lầm trong chế độ ăn uống của người bệnh.


Hiện nay, bệnh tiểu đường đang tăng một cách báo động. Việt Nam là nước có tốc độ mắc nhanh trên thế giới. Chỉ trong 10 năm (2002-2012), tỷ lệ mắc đã tăng gấp 2 lần. Chế độ ăn uống hợp lý cho người tiểu đường để nhằm mục đích luôn duy trì mức đường huyết trong máu ở giới hạn bình thường hoặc cố gắng ở ngưỡng an toàn để ngăn ngừa và giảm các nguy cơ biến chứng. Các biến chứng xảy ra khi bị tiểu đường: biến chứng về thận, mắt, tim mạch,… Vì vậy, các thành phần lipid trong máu phải ở giới hạn để tránh nguy cơ mắc thêm các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch…

Một chế độ ăn hợp lý gồm 4 nhóm thực phẩm: bột đường, đạm, chất béo, rau xanh và quả chín, vẫn cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu.

Có nhiều bác sỹ khi thấy bệnh nhân bị tiểu đường thường khuyên bỏ cơm ăn thịt. Điều này hoàn toàn sai lầm vì ăn chất đạm quá nhiều sẽ gây đến tình trạng bị gút hoặc suy thận. Điều quan trọng, bệnh nhân cần biết dung hòa giữa các món ăn, không nên ăn qúa nhiều. Mỗi bệnh nhân nên hiểu biết về các chỉ số đường huyết của các món ăn.

Ví dụ: Với các loại rau, chỉ số đường huyết của cà rốt là 49, rau muống là 10, hạt lạc, đậu tương là 18, 19. Như thế, ăn canh đậu tương rất tốt. Bệnh nhân cũng có thể chọn các loại đậu xanh, đậu đỏ, sữa gày, sữa chua…
Với các loại quả chín thì chỉ số đường huyết còn thấp hơn cơm vì vậy, bạn có thể bớt cơm để ăn thêm trái cây chín.

Các lời khuyên dinh dưỡng đối với bệnh nhân đái tháo đường:
- Chia thành nhiều bữa trong ngày, không bỏ bữa, ăn đúng giờ.
- Nên ăn dầu mỡ thực vật, chất béo tốt cho sức khỏe được chế biến từ đậu phụ, vừng, hạt lạc, cá…
- Không ăn mặn

- Không uống bia rượu và các chất kích thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét